Kĩ năng thương lượng Một trong những kỹ năng không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày. Đặc biệt trong kinh doanh, muốn đàm phán thành công cần nắm vững một số kỹ năng nhất định. Vậy làm thế nào để có được kĩ năng thương lượngcách đàm phán hiệu quả. Để nó Chaolong TV Mời các bạn tham khảo nội dung qua bài viết dưới đây.
Kỹ năng đàm phán là gì?
– Về cốt lõi, kỹ năng đàm phán bao gồm: kĩ năng giao tiếp, thuyết phục, lập kế hoạch, chiến lược và hợp tác giữa hai bên để đạt hiệu quả tốt nhất. Đàm phán là một phần nội tại của bất kỳ loại hành động chung, giải quyết vấn đề và giải quyết tranh chấp nào và có thể bằng lời nói, phi ngôn ngữ, rõ ràng, ngầm định, trực tiếp hoặc trung gian.
Các cuộc đàm phán thường diễn ra tại nơi làm việc và có thể xảy ra giữa các đồng nghiệp, phòng ban hoặc giữa nhân viên và người sử dụng lao động. Các chuyên gia có thể thương lượng các điều khoản hợp đồng, tiến độ dự án, bồi thường và hơn thế nữa. Đàm phán là hoạt động phổ biến và quan trọng, vì vậy sẽ giúp bạn hiểu được các loại đàm phán mà bạn có thể gặp phải và cách cải thiện kỹ năng đàm phán của mình.
Các cuộc đàm phán tốt rất quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh bởi vì chúng:
– Giúp bạn tạo mối quan hệ tốt hơn
– Đưa ra các giải pháp chất lượng và lâu dài thay vì các giải pháp ngắn hạn mang tính tạm thời hoặc không đáp ứng được nhu cầu của một trong hai bên
– Nó giúp bạn tránh những vấn đề và xung đột trong tương lai.
Kỹ năng đàm phán hiệu quả
1. Chuẩn bị trước đàm phán
– Trước khi bước vào cuộc gặp đàm phán, nhà đàm phán có khả năng chuẩn bị cho cuộc gặp. Chuẩn bị bao gồm nội dung, thiết lập mục tiêu, lĩnh vực thương mại và các lựa chọn thay thế cho các mục tiêu đã nêu.
– Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị trước câu hỏi cũng như câu trả lời để không rơi vào những tình huống khó xử như không có đáp án…
2. Giao tiếp lưu loát và lắng nghe tích cực
– Trình bày rõ ràng các luận điểm để đảm bảo hiểu đúng thông điệp. Giao tiếp lưu loát, biết lựa chọn từ ngữ để người nghe dễ hiểu và hình dung được nội dung bạn đang trình bày. Ngoài ra, bạn nên sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn, phản hồi thông điệp qua ánh mắt, cử chỉ, hành động trên khuôn mặt.
Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất không chỉ trong đàm phán mà còn trong giao tiếp. Lắng nghe giúp bạn hiểu được suy nghĩ của đối phương để đưa ra sách lược đối đáp phù hợp. Thay vì dành phần lớn thời gian đàm phán để giải thích giá trị của vị trí của mình, nhà đàm phán lành nghề dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe phía bên kia.
Ngoài ra, những nhà đàm phán giỏi nhất thường là những người biết lắng nghe và đủ kiên nhẫn để cho phép người khác xây dựng ý tưởng của họ. Họ không bao giờ dừng lại. Khuyến khích người khác nói trước. Điều này giúp thiết lập một trong những nguyên tắc đàm phán lâu đời nhất: bất cứ ai đề cập đến con số đầu tiên sẽ thua cuộc. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng tốt nhất là bạn nên ngồi lại và để bên kia đi trước. Ngay cả khi họ không đề cập đến các con số, bạn vẫn có cơ hội hỏi xem họ đang nghĩ gì.
3. Điều tiết cảm xúc
Điều quan trọng đối với một nhà đàm phán là có thể kiểm soát cảm xúc của mình trong quá trình đàm phán. Mặc dù việc đàm phán các vấn đề gây tranh cãi có thể gây khó chịu, nhưng để cảm xúc kiểm soát trong cuộc họp có thể dẫn đến kết quả không thuận lợi. Do đó, trong quá trình đàm phán, bất kể đối phương dùng lời nói, ngôn ngữ cơ thể như thế nào, điều bạn cần làm lúc này là giữ cân bằng cảm xúc để có thể trấn tĩnh bản thân và bạn bè. cho phản xạ rõ ràng nhất.
4. Đức tin
Niềm tin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán. Sự tự tin giúp bạn trình bày hay giao tiếp dễ dàng hơn trong cuộc đàm phán đó để đạt được kết quả mong muốn. Đồng thời, nó cũng tạo dựng niềm tin ở người khác với những lợi ích đề xuất mà bạn đưa ra.
5. Bám sát các nguyên tắc của bạn
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ đàm phán, bạn có thể có một bộ nguyên tắc và giá trị hướng dẫn mà bạn sẽ không thể thỏa hiệp. Nếu bạn thấy rằng cuộc đàm phán vượt qua những ranh giới đó, thì đó có thể là một thỏa thuận vượt xa tiêu chuẩn ban đầu của bạn. Do đó, trong trường hợp này, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc mà bạn đã thiết lập vững chắc hơn.
6. Độ tin cậy cao
Các tiêu chuẩn về đạo đức và sự đáng tin cậy của một nhà đàm phán thúc đẩy một môi trường tin cậy để các cuộc đàm phán hiệu quả hơn. Cả hai bên trong một cuộc đàm phán phải tin tưởng rằng bên kia sẽ thực hiện những lời hứa và thỏa thuận của họ. Một nhà đàm phán phải có kỹ năng thực hiện lời hứa của mình sau khi cuộc đàm phán kết thúc.
7. Đặt câu hỏi hay
– Trong quá trình đàm phán để có được nhiều lợi ích hơn, bạn nên đặt cho đối phương nhiều câu hỏi hay. Thay vì hỏi những câu hỏi có hoặc không như “Bạn có nghĩ đó là một ý kiến hay không?” sau đó tạo ra những câu hỏi trung lập gợi ra những câu trả lời chi tiết, chẳng hạn như “Bạn có thể cho tôi biết về những thách thức mà bạn đang gặp phải trong giai đoạn này không?” đây là kỹ năng hỏi.
– Đặt câu hỏi hay không chỉ giúp bạn hiểu đối tượng của mình hơn mà còn là cách giúp bạn nảy ra những ý tưởng sáng tạo để thuyết phục đối phương.
8. Cân nhắc đặt giới hạn thời gian
Đặt giới hạn thời gian cho các cuộc đàm phán để thúc đẩy cả hai bên đạt được thỏa thuận. Nếu các điều kiện không thể được đáp ứng vào thời điểm đó, cả hai bên có thể dành thời gian để đánh giá lại nhu cầu của mình và quay lại vào một ngày sau đó.
Những kỹ năng đàm phán mà Chaolong TV.vn liệt kê trên đây được coi là kinh nghiệm hay có thể nói là nghệ thuật giao tiếp mang lại hiệu quả cao trong quá trình đàm phán.
Một số lưu ý “vàng” về kỹ năng đàm phán
Dựa vào yếu tố phi ngôn ngữ để tăng sức thuyết phục
– Giáo sư tâm lý Albert Mehrabian tại UCLA khẳng định rằng: “Yếu tố ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% tác động đến giao tiếp. Trong khi đó, các yếu tố như âm lượng, giọng nói chiếm 38%. Ngôn từ và nội dung chỉ chiếm 7% ảnh hưởng của đối thủ.
– Vì vậy, yếu tố ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết trong quá trình đàm phán. Tất nhiên, một người biết sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt sẽ được đối phương đánh giá về trình độ và năng lực.
“Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”
Nếu khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt là chưa đủ, bạn phải kết hợp thế mạnh này với suy nghĩ chín chắn trước khi thốt ra lời. Bởi vì, trong một cuộc đàm phán, nếu bạn không suy tính trước mà “phun” những lời không hay, đối phương sẽ đánh giá thấp bạn, đồng nghĩa với việc cuộc đàm phán của bạn sẽ thất bại và bị lôi vào cuộc. Công sức sẽ “tức sông vỡ bãi”.
“Biết người, biết ta”
– Đây là câu nói được giới kinh doanh yêu thích nhất khi đàm phán, thương lượng. Bởi nếu bạn không hiểu và không hiểu đối thủ thì rất khó để có được phần thắng về phía mình.
– Ngoài ra, việc “biết người biết ta” sẽ giúp bạn hiểu được phần nào tính cách của đối phương để có phương án ứng xử phù hợp. Đây cũng là một lưu ý quan trọng trong kỹ năng đàm phán hiệu quả
Học hỏi từ những sai lầm
Ai cũng có lúc mắc sai lầm, dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề là “biết sai sửa” sẽ ngày càng tiến bộ, còn kẻ biết sai mà vẫn vấp ngã sẽ ngày càng thụt lùi. Vì vậy lời khuyên dành cho các bạn là khi mắc lỗi hãy bình tĩnh nhìn nhận vấn đề nằm ở đâu, sai ở mức độ nào để từ đó tìm ra ưu khuyết điểm của mình rồi khắc phục.
Không nên vội vàng
Dành thời gian của bạn cũng là một kỹ năng đàm phán quan trọng. Đàm phán kết thúc nhanh chóng sẽ không đạt được kết quả tối ưu nhất. Mỗi cuộc đàm phán sẽ có tốc độ và thời gian nhất định, bạn nên quan sát xem bên kia có đẩy nhanh phiên đàm phán hay không, nếu có thường là do
– Họ thấy nhiều lợi ích hơn bạn mà không hề nhận ra
– Tôi phát hiện hợp đồng có sai sót nên kêu gọi các bạn nhanh chóng hoàn thành việc biến bất lợi của mình thành lợi thế cho họ
Khi có những thay đổi bất thường như vậy, bạn cần phải tỉnh táo, bình tĩnh suy nghĩ và tìm cách giải quyết để những điều bất lợi đó không xảy đến với mình.
Để thành công hơn bạn cần biết và hiểu kỹ năng ra quyết định để bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.
Những điều nên tránh trong đàm phán
Đừng nói quá nhẹ nhàng
– Nếu bạn nói quá nhẹ nhàng trong khi đàm phán sẽ làm đối tác mất tập trung và có thể dẫn đến hiểu lầm. Vì vậy cần phải nói rõ ràng, ngắn gọn và nên nói chậm hơn bình thường. Như vậy, đối tác sẽ có thời gian lắng nghe, tiếp nhận và tiếp thu những thông tin, lập luận mà nhà đàm phán muốn truyền tải.
– Không nhìn vào mắt đối tác đàm phán. Điều này sẽ gây ra cảm giác không thiện cảm, không tin tưởng và thậm chí là nghi ngờ từ đối tác. Do đó, trong quá trình đàm phán, bạn cần nhìn vào mắt đối phương để hiểu được phần nào suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, bạn cần nhìn một cách khéo léo, không nên nhìn chằm chằm vào mắt họ sẽ gây cái nhìn thiếu thiện cảm cho đối phương.
Không có kế hoạch cụ thể
Nếu bạn không có kế hoạch hay phương hướng cụ thể cho quá trình đàm phán thì chắc chắn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Trường hợp có nhiều nội dung, lĩnh vực đàm phán cần phân loại, sắp xếp trước để tránh nhầm lẫn trong quá trình đàm phán.
Như vậy, qua bài viết trên, Chaolong TV đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng đàm phán và kỹ năng đàm phán hiệu quả vô cùng hữu ích, chúng tôi hy vọng bạn sẽ áp dụng chúng trong quá trình đàm phán.
Nhãn:
thương lượng
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tổng hợp các kỹ năng đàm phán thương lượng đỉnh cao . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !