Thương lượng là gì? 5 Kỹ năng đàm phán thương lượng

Ngay cả thỏa thuận hoặc giao dịch nhỏ nhất cũng cần thiết trong cuộc sống hoặc công việc. Vì nắm vững kỹ năng này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Vì thế Đàm phán là gì? Để nó Chaolong TV Mời các bạn tham khảo nội dung qua bài viết dưới đây.

Đàm phán là gì?

Theo nghĩa rộng nhất của thuật ngữ này, đàm phán là một cuộc thảo luận giữa hai hoặc nhiều bên phải hợp tác để đạt được mục tiêu tương ứng của họ. Đàm phán đòi hỏi cả hai bên phải cho và nhận để đạt được kết quả đôi bên cùng có lợi.

Chiến thuật đàm phán kinh doanh thành công thường có nghĩa là tối đa hóa lợi ích của một cuộc họp cho cả hai bên. Bạn đang đạt được thỏa thuận với người khác và trong khi bạn muốn thỏa thuận có lợi cho cả hai bên, bạn cũng muốn đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Trò chuyện có thể được sử dụng bởi nhiều nhóm trong nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ: giữa các cá nhân trên thị trường đang tìm cách có được mức giá tốt nhất cho một mặt hàng, giữa các công ty mới thành lập đang tìm cách đưa các tổ chức lại với nhau thông qua các cuộc đàm phán kinh doanh hoặc giữa các chính phủ muốn đạt được thỏa thuận hòa bình. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thấy mình đang đàm phán lương hoặc đàm phán bán hàng. Chiến lược đàm phán cũng là một công cụ tuyệt vời để quản lý xung đột và giải quyết xung đột, ngay cả trong cuộc sống cá nhân của bạn. kỹ năng giao tiếp kinh doanh.

thuong-luong-la-gi

Đàm phán được hiểu như thế nào?

Đặc điểm của đàm phán

Đàm phán là một quá trình thảo luận giữa hai hoặc nhiều bên nhằm mục đích đạt được thỏa thuận hoặc thỏa thuận giữa các bên về các vấn đề liên quan đến giao dịch thương mại hoặc các vấn đề khác.

– Hai chiều: Đàm phán cần có sự tham gia của ít nhất hai bên và yêu cầu các bên thảo luận và đưa ra ý kiến ​​của mình. Sự chia sẻ này giúp các bên hiểu rõ mục tiêu, mong muốn và điều kiện của nhau.

– Linh hoạt: Đàm phán sẽ đòi hỏi sự linh hoạt trong việc tìm ra giải pháp phù hợp. Các bên phải điều chỉnh các điều khoản và điểm mấu chốt trong quá trình đàm phán để đạt được sự đồng thuận.

– Công bằng: Các bên trong đàm phán phải có tinh thần công bằng, tôn trọng đối tác và thực hiện đúng thời hạn các nghĩa vụ và quyền lợi của mình.

– Quan tâm đến các mối quan hệ: Đàm phán cũng đòi hỏi các bên phải xem xét các mối quan hệ giữa các bên. Sự khác biệt về quan điểm và nhu cầu có thể dẫn đến mất quan hệ trong tương lai, vì vậy các bên phải tìm ra giải pháp phù hợp và giúp duy trì mối quan hệ lâu dài.

Tham Khảo Thêm:  10 Bí quyết giúp bạn tự tin trong giao tiếp hơn

– Tính chủ quan: Là quá trình thảo luận giữa các bên, tập trung vào vấn đề cụ thể và các điều khoản liên quan đến giao dịch hoặc vấn đề khác mà không cần tập trung vào yếu tố cá nhân, cảm tính hay lợi ích cá nhân.

– Sáng tạo: Trong quá trình đàm phán, các bên phải đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Những lợi thế và bất lợi của đàm phán là gì?

Ưu điểm của đàm phán

Đàm phán là quá trình giải quyết tranh chấp hoặc đạt được thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều bên bằng cách thảo luận và đưa ra các đề xuất để đạt được thỏa thuận chung. Những ưu điểm như sau:

– Cách giải quyết tranh chấp hòa bình, bất bạo động. Nó sẽ giúp các bên tìm ra giải pháp hợp lý cho một vấn đề chung, thay vì cố gắng áp đặt quan điểm của mình lên người khác.

– Đàm phán giúp tạo ra một thỏa thuận chung giữa các bên. Thỏa thuận này thường bao gồm các đề xuất và cam kết, có thể lập thành văn bản để các bên tuân thủ và đảm bảo tính minh bạch.

– Ngoài ra, nó mở ra cơ hội cho các bên đưa ra các đề xuất mới và khám phá các lựa chọn khác nhau. Nó thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới và tìm ra giải pháp tốt hơn cho các vấn đề khó khăn.

– Nó cũng giúp tăng tính khả thi của kế hoạch bằng cách cho phép các bên đưa ra các đề xuất và giải pháp khác nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề cần giải quyết.

Ưu-nhung-diem-cua-thuong-luong-la-gi

Ví dụ về đàm phán khó khăn

Nhược điểm của đàm phán

Mặc dù đàm phán là một công cụ quan trọng và hữu ích để giải quyết tranh chấp và đạt được thỏa thuận, nhưng nó cũng có những nhược điểm sau:

– Có thể mất nhiều thời gian và nguồn lực để đạt được thỏa thuận, đặc biệt khi các bên có quan điểm khác nhau hoặc khi tranh chấp phức tạp.

– Đàm phán không phải lúc nào cũng đảm bảo rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận. Trong một số trường hợp các bên không thể đạt được thỏa thuận chung, các bên có thể phải tìm các phương thức giải quyết tranh chấp khác.

– Đàm phán có thể dẫn đến bất mãn hoặc bất công nếu một bên có lợi hơn bên kia. Đồng thời, đàm phán cũng có thể dẫn đến việc một bên áp đặt quan điểm của mình lên bên kia, thay vì tìm kiếm một giải pháp chung.

– Đây không phải là phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp trong mọi trường hợp. Nếu tranh chấp quá lớn hoặc phức tạp, hoặc nếu các bên không sẵn sàng thảo luận với nhau, đàm phán có thể không hiệu quả.

– Thương lượng có thể dẫn đến các quyết định khó khăn và phức tạp của các bên, nhất là khi các bên có quan điểm khác nhau về vấn đề đang tranh cãi. Việc đưa ra quyết định có thể mất nhiều thời gian hơn cho cả hai bên.

Các kiểu đàm phán trong giao tiếp

Kỹ năng đàm phán trong giao tiếp sẽ được chia thành 3 loại khác nhau:

Thương lượng nhẹ nhàng

Đó là quá trình thỏa thuận thân thiện, người thực hiện sẽ cố gắng hạn chế xung đột, dễ nhượng bộ để nhanh chóng đạt được thỏa thuận nhằm giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên. Kiểu đàm phán này thường chỉ áp dụng với đối tác thân thiết hoặc họ hàng, bạn bè.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp cách sắp xếp công việc hiệu quả bạn nên biết

Ví dụ về đàm phán trong cuộc sống: Hằng là một nhân viên giỏi của công ty và đang được một số công ty khác mời làm việc với mức lương hấp dẫn. Để thuyết phục Hằng ở lại, trưởng phòng sẽ dùng cách thương lượng mềm mỏng bằng cách đưa ra những chính sách tốt hơn. Vì vậy, công ty đã nhượng bộ và nhìn nhận khả năng của Hằng để giữ chân nhân viên này.

Thuong-luong-trong-tieng-tieng

Đàm phán trong giao tiếp

Cuộc trò chuyện khó khăn

Đối với kiểu đàm phán này, người đàm phán sẽ có lập trường cứng rắn, tìm mọi cách để bảo vệ quan điểm của mình và tuyệt đối không nhượng bộ.

Ví dụ: Do nhà máy B không giao hàng theo hợp đồng nên công ty A cử người đến thương lượng bồi thường. Trong khi công ty A đòi bồi thường bằng tiền thì nhà máy B chỉ được đổi một lô hàng mới. Cả hai bên đều kiên quyết giữ vững lập trường khiến quá trình hợp tác đi đến hồi kết và không bên nào đạt được mục tiêu mong muốn.

Phong cách đàm phán nguyên tắc

Đây là hình thức thỏa thuận có sự tách bạch rõ ràng giữa tình cảm và công việc. Do đó, các bên liên quan chỉ hướng đến mục tiêu cuối cùng thay vì kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình.

Ví dụ: Mai là một trong những nhân viên quan trọng trong bộ phận kỹ thuật của công ty. Chị xin nghỉ không lương đã lâu nhưng không được trưởng phòng đồng ý vì lo thiếu nhân sự. Tuy nhiên, Mai đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lên kế hoạch chu đáo cho mọi vấn đề mà trưởng phòng đưa ra, đảm bảo cho hoạt động của công ty. Do đó, yêu cầu nghỉ phép của cô đã được chấp thuận.

Kĩ năng thương lượng

Qua việc tìm hiểu đàm phán là gì, Chaolong TV mời bạn đọc tìm hiểu những kỹ năng đàm phán vô cùng hữu ích.

1. Chuẩn bị

Bạn càng chuẩn bị kỹ càng trước một cuộc đàm phán, thì càng có nhiều khả năng kết quả của cuộc đàm phán sẽ được các bên liên quan chấp nhận. Hai điều quan trọng nhất cần làm trong quá trình chuẩn bị là: Thứ nhất, đảm bảo rằng bạn có tất cả thông tin có thể về các cuộc đàm phán sắp tới. Thứ hai, suy nghĩ về quá trình đàm phán từ đầu đến cuối và chuẩn bị đầy đủ cho mọi tình huống.

Bạn cần biết về sản phẩm hoặc dịch vụ và bạn sẽ đàm phán với ai. Bạn có được thông tin này bằng cách chọn những câu hỏi chu đáo để hỏi. Hãy nhớ rằng quyền lực luôn đứng về phía những người có nhiều thông tin nhất.

2. Kiên nhẫn

Những nhà đàm phán giỏi thường rất kiên nhẫn. Họ tập trung chủ yếu vào việc đạt được thỏa thuận về tất cả các phần của hợp đồng mà cả hai bên đều có điểm chung trước khi tiếp tục tìm kiếm những cách thức thân thiện để giải quyết các vấn đề khác.

3. Kỹ năng nghe

Các nhà đàm phán có khả năng lắng nghe cẩn thận phía bên kia trong một cuộc trò chuyện, đó cũng là một kĩ năng giao tiếp quan trọng. Lắng nghe tích cực bao gồm khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói. Điều quan trọng là phải lắng nghe bên kia để tìm ra sự thỏa hiệp trong cuộc họp. Thay vì dành phần lớn thời gian để đàm phán trong khi bảo vệ quan điểm của mình, nhà đàm phán có kinh nghiệm sẽ dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe phía đối phương và tìm manh mối cho những lập luận tiếp theo.

Tham Khảo Thêm:  Tuyệt chiêu kiềm chế cảm xúc làm chủ bản thân hiệu quả

Đàm phán là gì?

Kĩ năng thương lượng

4. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Điều quan trọng đối với một nhà đàm phán là phải có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình trong quá trình đàm phán. Đàm phán các vấn đề nhạy cảm có thể không thoải mái và để cảm xúc kiểm soát có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong cuộc họp. Điều này rất có thể sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực. Vì vậy, kiểm soát cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng của quản lý cảm xúc. Ví dụ, trong khi đàm phán một thỏa thuận tốt với nhà cung cấp, nhân viên có thể phản ứng giận dữ nếu nhà cung cấp quá ngoan cố giữ giá cao. Điều này nên tránh bằng mọi giá và nhân viên nên giữ bình tĩnh trong quá trình đàm phán.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhân viên có kĩ năng thương lượng Tốt có khả năng tìm ra nhiều giải pháp cho vấn đề. Thay vì tập trung vào mục tiêu mong muốn của mình cho cuộc đàm phán, cá nhân có kỹ năng có thể tập trung vào giải quyết vấn đề, điều này có thể dẫn đến sự gián đoạn trong giao tiếp và do đó có lợi cho cả hai bên của vấn đề.

Ví dụ về đàm phán

Ví dụ về các loại đàm phán là khi hai doanh nghiệp đang thảo luận về việc kinh doanh cùng nhau. Cả hai bên có quan điểm khác nhau về các điều khoản của hợp đồng và đang cố gắng đạt được thỏa thuận chung.

vi-du-ve-dam-phan-thuong-luong

Ví dụ về đàm phán trong cuộc sống

– Bước 1: Hai bên bắt đầu đối thoại với nhau và đưa ra những đề xuất ban đầu cho các điều khoản của hợp đồng.

– Bước 2: Các bên tiến hành thương lượng để giải quyết các điểm còn khác nhau và cố gắng đạt được thỏa thuận chung.

– Bước 3: Các bên cùng xem xét lại những điểm còn bất đồng và tiếp tục thương lượng để tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên.

– Bước 4: Sau khi đạt được sự thống nhất chung, hai bên tiến hành ký kết hợp đồng và bắt đầu hợp tác kinh doanh.

Trong quá trình đàm phán, các bên có thể sử dụng nhiều kỹ thuật đàm phán khác nhau để đạt được thỏa thuận chung. Ví dụ: các bên có thể sử dụng kỹ thuật “nhượng bộ” để giảm đòn bẩy thương lượng hoặc sử dụng kỹ thuật “nâng cao giá trị” để tăng giá trị của thỏa thuận cho cả hai bên.

Như vậy, qua bài viết trên, Chaolong TV quen với bạn Đàm phán là gì?.

Nhãn:
thương lượng Giao tiếp



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Thương lượng là gì? 5 Kỹ năng đàm phán thương lượng . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy