Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Khách hàng hay đại lý? Đây có lẽ là một câu hỏi khá khó đối với những người giao dịch mới đang cố gắng tìm kiếm nơi làm việc phù hợp cho mình. Với mỗi môi trường bạn sẽ trải nghiệm cách làm việc giống nhau nhưng khác nhau, vậy Client là gì? Client và Agency là gì và sự khác biệt giữa chúng là gì?

1. Khách hàng là gì?

Client được hiểu là một công ty kinh doanh, làm Marketing cho một Client đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc cho bộ phận Marketing của công ty này. Điều bạn cần làm là hiểu rõ về sản phẩm, thị trường kinh doanh và phương thức hoạt động của công ty, từ đó đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những khái niệm như Brand Management, Trade Marketing hay Search khi mới “đi tìm việc” hay “chân ướt chân ráo” khi bước chân vào làng marketing. Đây là các bộ phận chính trong bộ phận Tiếp thị khách hàng, công việc chính của các bộ phận này không chỉ là quảng cáo hay đưa sản phẩm ra thị trường mà còn là nghiên cứu và lên kế hoạch cho các chiến dịch – Ngắn công việc hàng tháng, thậm chí hàng năm là vô cùng quan trọng để tạo cơ sở thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

quan-la-gi-1.jpg

Client – ​​người nắm toàn bộ quyền hạn và trách nhiệm Marketing của doanh nghiệp

2. Đại lý là gì?

Agency được hiểu là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ marketing cho doanh nghiệp, với vai trò là một Agency Marketer, bạn sẽ là nhà tư vấn cho nhiều loại hình doanh nghiệp và khách hàng khác nhau và bạn sẽ thực hiện tất cả các bước trong doanh nghiệp xuyên suốt quá trình marketing từ tìm hiểu khách hàng đến xác định insight và thấu hiểu hành vi của họ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Thấu hiểu sản phẩm và thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm bằng cách tạo ra ngôn từ kết hợp với hành vi, suy nghĩ hay mong muốn của người dùng để quảng bá doanh nghiệp. Đối với một agency marketing, điều quan trọng nhất cần làm là đặt mình vào người dùng, nghĩ như người dùng và muốn như người dùng. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn “bắt” được tâm lý và đặt sản phẩm vào kim tự tháp nhu cầu của người tiêu dùng một cách thuận lợi.

3. Các mô hình agency phổ biến hiện nay

Với sự ra đời của vô số nhu cầu quảng cáo, tiếp thị và tiếp thị, các agency cũng bắt kịp xu hướng và thay đổi để bắt kịp những nhu cầu đó.

Tham Khảo Thêm:  Thương lượng là gì? 5 Kỹ năng đàm phán thương lượng

Hiện nay, các mô hình đại lý phổ biến nhất có thể kể đến 10 mô hình sau:

– Công ty quảng cáo: chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo

– Đại lý thương hiệu: chuyên làm hàng hiệu

– Cơ quan PR: chuyên thực hiện các hoạt động nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa hình ảnh/thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp

– Cơ quan tiếp thị kỹ thuật số: chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông

– Trung tâm nghiên cứu thị trường: chuyên nghiên cứu và khảo sát thị trường

– Cơ Quan Truyền Thông: thường làm việc với các Advertising Agency để chọn vị trí quảng cáo phù hợp

– Cơ quan truyền thông xã hội: chuyên tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện truyền thông xã hội

– Cơ quan thiết kế đồ họa: chuyên ngành thiết kế đồ họa

– Cơ quan In: chuyên in các ấn phẩm truyền thông theo yêu cầu

– Cơ quan thiết kế web: chuyên về website doanh nghiệp, xây dựng và phát triển website

4. Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

– Khách hàng là môi trường mà người làm marketing sẽ tham gia vào tất cả các giai đoạn từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến cách thức đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới và quyết định từ khâu quảng cáo truyền thông cũng như các đối tác liên quan để phát triển sản phẩm và thực hiện quy trình Marketing một cách tốt nhất.

– Ngoài khả năng làm chủ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của bản thân, Marketer cho Client là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mục tiêu đưa ra cũng như là người theo sát mọi quy trình, kể cả với đối tác. Đối với nhiều doanh nghiệp, Khách hàng là một phần vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và đặt một phần quan trọng vào hiệu quả kinh doanh.

– Nhưng bù lại, áp lực khi làm việc ở các công ty khách hàng cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia hầu hết các công đoạn sản xuất, đưa ra thị trường, cho đối tác… mà còn phải chịu trách nhiệm về KPI ban đầu, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu, nhãn hàng và sản phẩm. Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các công ty khách hàng đều khá kỷ luật, họ coi trọng dữ liệu, quản lý nhân viên và kết nối với các đối tác khác.

quan-la-gi.jpg

Agency – đối tác marketing chính của công ty

– Ngược lại, Agency là một môi trường khá “mở”, nơi các marketer được tiếp xúc với nhiều client cũng như các lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tập trung vào chuyên môn của mình và đơn hàng bạn nhận được, đưa ra lời khuyên và gợi ý cho khách hàng của mình. Tuy nhiên đây cũng là một điểm yếu khi làm Marketing trong một Agency, bạn chỉ có thể là người tư vấn còn client mới là người quyết định và đây cũng là một trong những áp lực mà Agency phải đối mặt.

– Agency cung cấp và mang đến các giải pháp marketing cho khách hàng nên môi trường làm việc của agency rất linh hoạt, phong cách mới và khác biệt, mỗi ngày đều có những đổi mới và văn hóa mới. , doanh nghiệp, sản phẩm mới… Nhưng Agency vẫn cần sự chấp thuận từ Client của mình.

Tham Khảo Thêm:  Cách thay đổi bản thân để sống tốt hơn, lợi ích cách rèn luyện

5. Vai trò của Đại lý Khách hàng và đối với doanh nghiệp nhỏ

– Có một vấn đề mà hầu hết các công ty kinh doanh nhỏ hay startup đều gặp phải đó là thiếu bộ phận marketing. Không thể phủ nhận vai trò của bộ phận này trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Chính vì vậy, Agency đang trở thành cái tên “không thể thiếu” trong kế hoạch phát triển của một công ty. Việc thuê dịch vụ marketing của agency được coi là một bước đi khôn ngoan giúp tiết kiệm một phần chi phí cho doanh nghiệp và có thể mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho hoạt động kinh doanh.

– Một chiến lược thiết thực và hiệu quả là điều mà mỗi doanh nghiệp phải tạo ra cho mình nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc có kiến ​​thức về Marketing nói riêng và kinh doanh nói chung là vô cùng quan trọng.

6. Những phẩm chất cần có ở Client và Agency

Các công việc Client hay Agency đều yêu cầu sự hiểu biết về vị trí cũng như văn hóa của công ty bạn ứng tuyển. Một mặt để các bạn không bỡ ngỡ khi đến làm việc cũng như thích nghi và hòa nhập tốt với công việc của công ty. Ngoài ra, kiến ​​thức tiếp thị chuyên ngành là phải.

Tuy nhiên, nhân viên Client và Agency cũng cần có những tố chất khác nhau.

– Tố chất khi làm việc trong agency: hệ thống kỹ năng mềm vững chắc, tính sáng tạo, khả năng đa nhiệm và đặc biệt là phải thích nghi rất nhanh với khối lượng công việc nhanh và văn hóa công ty.

– Tố chất khi làm việc cho client: điều nhà tuyển dụng muốn ở bạn là tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và đặc biệt là kiến ​​thức chuyên môn thương mại phải cao hơn ở Agency.

7. Các vị trí làm việc chung trong một Cơ quan

Tương tự như công ty, nghiệp vụ cơ bản, công ty đại lý cũng có các vị trí sau:

– Account Executive (Junior): đây là vị trí có nhiệm vụ tập trung vào việc kết nối, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng/đối tác của công ty, “trung gian” tổ chức các cuộc họp giữa agency và khách hàng của công ty.

– Người lập kế hoạch truyền thông: tập trung xây dựng kế hoạch truyền thông cho khách hàng/đối tác, đồng thời phản hồi và hỗ trợ khách hàng đạt mục tiêu quảng cáo ban đầu. Họ có thể được coi là một vị trí đại lý.

– Người viết quảng cáo: Có thể nói đây là vị trí phổ biến nhất tại các công ty Agency, họ có nhiệm vụ đóng góp ý kiến, truyền tải và mô tả sản phẩm/dịch vụ của công ty bằng ngôn ngữ hấp dẫn nhất. Có thể kể đến như viết slogan, nội dung quảng cáo…

– Nhiếp ảnh gia: Chịu trách nhiệm chụp ảnh sản phẩm sau đó chuyển cho bộ phận thiết kế làm chất liệu đồ họa và tạo hình minh họa quảng cáo.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp cách ứng xử trong giao tiếp hay nhất cho bạn

– Nhà thiết kế: Bố cục sáng tạo từ nội dung Copywriter và bố cục ban đầu để có được các ấn phẩm in ấn hoặc quảng cáo.

Ngoài ra, tùy vào các mô hình Agency khác nhau sẽ có các vị trí khác nhau như đạo diễn phim, nhà phát triển,…

8. Công việc của khách hàng trong công ty Marketing là gì?

Thế nào là khách hàng là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Một khách hàng có thể làm được nhiều việc trong ngành vì họ đã có kiến ​​thức và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ. Đây chỉ là một số vị trí mà một khách hàng tiêu biểu trong công ty thường làm.

cong-viec-client-trong-cong-ty-marketing(3).jpg?

Công việc của khách hàng là gì?

Quản Trị Thương Hiệu – Brand Manager

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để một công ty khẳng định vị thế và uy tín của mình trên thị trường. Một người đảm nhận vị trí giám đốc thương hiệu đòi hỏi nhiều kỹ năng tư duy logic, phân tích số liệu chính xác và nhanh nhạy, hiểu biết sâu sắc về thị trường và kinh nghiệm “chinh chiến” thực tế theo thời gian. Không chỉ vậy, Brand Manager còn phải thực hiện công việc hỗ trợ các bộ phận khác đưa sản phẩm, thương hiệu của công ty đến với khách hàng và cuối cùng là thống nhất kế hoạch chiến dịch marketing hiệu quả.

Giám đốc tiếp thị trong thương mại

Nói một cách đơn giản, đó là người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của công ty đến với khách hàng. Công việc của họ là xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả và chi tiết, từ khâu lên ý tưởng đến việc thực hiện các chiến lược kinh doanh đó. Đặc biệt là Brand Manager và Tiếp thị thương mại Các nhà quản lý luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau để mang lại thu nhập tốt nhất cho công ty của mình.

Trình quản lý phương tiện – Trình quản lý phương tiện

Mỗi công ty nên có kênh truyền thông mạnh mẽ của riêng mình. Truyền thông ở đây có thể là kênh xã hội, kênh tìm kiếm Google, truyền hình. Giám đốc truyền thông sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả, phù hợp, nhằm đẩy mạnh hơn nữa thương hiệu, khẳng định uy tín và vị thế của công ty.

Qua bài viết trên Chaolong TV đã gửi đến bạn thông tin khách hàng là gì? Client và Agency khác nhau như thế nào, hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Để nâng cao kiến ​​thức cũng như kỹ năng triển khai các chiến dịch kinh doanh thực tế, bạn đọc tham khảo thêm khóa học tiếp thị bởi các chuyên gia hàng đầu tại Chaolong TV.

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì? . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy