Trong công việc và cuộc sống, chúng ta đều muốn nghe những lời khen chân thành nhất từ người khác. Biết khen đúng người, đúng việc, đúng lúc sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người được khen. Ngược lại, nếu không biết sử dụng lời khen đúng cách, bạn sẽ vô tình trở nên xuề xòa và sáo rỗng hơn. Nhận thấy tầm quan trọng của nó, Chaolong TV chia sẻ với bạn 9 cách khéo léo khen khi giao tiếp giúp bạn sử dụng từ ngữ khen đúng cách.
Tầm quan trọng của lời khen ngợi trong giao tiếp
Khen ngợi là cách hiệu quả để tạo môi trường giao tiếp tích cực và xây dựng mối quan hệ tốt với người khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên, giữa các đồng nghiệp và giữa các thành viên trong gia đình.
Khen ngợi là một cách tuyệt vời để động viên và thúc đẩy người khác. Khi được đánh giá cao, mọi người cảm thấy được đánh giá cao và có động lực để tiếp tục làm tốt hơn. Nó còn giúp người khác tăng thêm sự tự tin và cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với bạn, đồng thời giúp cải thiện khả năng giao tiếp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trò chuyện, cũng như tăng cường sự tin tưởng và yêu mến, tình cảm giữa các bên và giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hòa đồng hơn.
Khen ngợi trong giao tiếp
Vì sao cần khen khéo khi giao tiếp?
Khen ngợi là một kỹ năng giao tiếp quan trọng vì nó giúp chúng ta tạo ra môi trường tích cực và củng cố mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Điều này cũng giúp đối phương cảm thấy thoải mái và không bị ngượng ngùng hay khó chịu. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tình huống mà bạn muốn khen ngợi người khác nhưng không muốn khiến họ cảm thấy khó xử hoặc không thoải mái.
Nhất là khi tình yêu và sự tin tưởng giữa đôi bên sẽ tăng lên và người ấy sẽ cảm thấy mình được coi trọng và có xu hướng cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn khi ở bên bạn. Bạn đặc biệt có thể tránh được những hiểu lầm và mâu thuẫn không đáng có.
Quy tắc khen khéo léo và hiệu quả
Để đưa ra lời khen một cách khéo léo và hiệu quả, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau:
Thay vì dành cho mọi người những lời khen ngợi, hãy tập trung vào hành động hoặc thành tích của họ. Ví dụ, thay vì nói “Bạn thật tài năng”, bạn có thể nói “Bạn đã làm rất tốt và đạt được những kết quả tuyệt vời.”
– Sử dụng ngôn ngữ tích cực để khen ngợi sẽ giúp tạo ra một môi trường tích cực và thúc đẩy người đó tiếp tục cố gắng. Thay vì nói “Bạn không bao giờ thất bại”, bạn có thể nói “Bạn đã làm rất tốt và sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.”
Để lời khen phát huy tác dụng, hãy chọn đúng thời điểm. Nếu bạn khen ngợi người khác ở nơi công cộng, họ có thể cảm thấy sợ hãi. Tìm kiếm cơ hội để khen ngợi người khác một cách riêng tư và chân thành.
Cách khen khéo khi giao tiếp
1. Khen chứ không tâng bốc
Trong giao tiếp, khi dùng lời khen dành cho người khác, nếu không biết sử dụng đúng cách thì rất dễ trở thành kẻ xu nịnh. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng lời khen ngợi một cách đúng đắn, nhưng không tâng bốc, thì có thể thực hiện thông qua người thứ ba. Thay vì muốn khen ngợi và ngưỡng mộ ai đó như quản lý của bạn, bởi vì nếu bạn có đối tác hoặc khách hàng, bạn có thể nói với người có mối quan hệ thân thiết với người bạn muốn khen ngợi, đây là nghệ thuật khen ngợi người khác mà bạn nên trả chú ý đến.
Đây là một cách giúp bạn thể hiện sự ngưỡng mộ của mình với người khác mà không bị coi là một kẻ đểu cáng, cố dùng lời khen để đạt được điều mình muốn. Khen ai đó với người thứ ba sẽ khiến người nhận cảm thấy vui và tự hào khi bạn đã dành những lời khen chân thành nhất về lợi ích của mình cho họ.
Khen ngợi, không tâng bốc
2. Đừng khen ngợi
Không thể phủ nhận lời khen có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Lời khen giúp người nghe cảm thấy hào hứng, vui vẻ và có động lực cho những nỗ lực trong tương lai. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể sử dụng lời khen ở bất cứ đâu, và với bất kỳ ai, dù lời khen đó có hay đến đâu. Muốn khen ngợi một đối tượng nào đó trong giao tiếp cần quan sát hoàn cảnh, ưu điểm, thành tích, việc làm của đối tượng khen để khen khéo léo, chính xác.
3. Thầm ngưỡng mộ
Một trong những cách khen thông minh khi giao tiếp là bày tỏ sự quan tâm và ngưỡng mộ đối với đối phương. Xét về mặt ý nghĩa, không phải lời khen hay “có cánh” nào cũng khiến người nghe thích thú mà ngược lại, lời khen thể hiện sự ngưỡng mộ khéo léo, không quá lộ liễu sẽ giúp tạo thêm động lực cho đối tượng được tôn vinh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những lời khen ngợi ngẫu nhiên để thu hút sự quan tâm của khán giả. Lời khen này cho thấy bạn là người có năng lực ứng xử thông minh Không phải ai cũng biết.
Thể hiện sự ngưỡng mộ của bạn
4. Dùng ánh mắt để khen
Một cái nhìn dài là một hình thức khen ngợi ngụ ý. Những kiểu xem này là tốt nhất nếu bạn đang hẹn hò. Về cơ bản, bạn đang truyền tải những ý tưởng khiến người đối diện không thể rời mắt. Đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng lời khen khi thích hợp, chẳng hạn như khi bạn ở cùng với một người mà bạn biết cũng bị bạn thu hút.
5. Lời khen nên chân thành
Trong giao tiếp, cách khen khách hàng là bạn không nên đưa ra những lời khen tâng bốc, nông cạn hay những lời khen chạy theo xu hướng, trào lưu. Bởi muốn đối tượng được khen cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa thì lời khen phải giản dị, chân thành và nhất là phải thật lòng. Sự trung thực đôi khi cũng giúp bạn tạo được nhiều thiện cảm với đối phương, đặc biệt là đối tác, khách hàng và cấp trên.
Ngoài ra, khi dùng lời khen, bạn nên tránh dùng quá nhiều từ ngữ, bởi như vậy sẽ khiến lời khen của bạn trở nên xuề xòa, thiếu chân thành.
Học cách khen ngợi người khác
6. Điều chỉnh lời khen cho những đối tượng khác nhau
Đưa ra lời khen phù hợp với từng cá nhân, sử dụng những câu chuyện cười nội tâm mà chỉ hai bạn mới có thể hiểu được là một cách khéo léo để truyền đạt lời khen. Ví dụ: sau khi bạn đã học được các thao tác ngôn ngữ ký hiệu đó, hãy sử dụng chúng để khen ngợi các thành viên trong gia đình mà chỉ họ mới có thể hiểu được. Họ sẽ cảm thấy đặc biệt khi biết rằng những lời khen đó được dành riêng cho họ.
7. Khen người khác một cách cụ thể và chi tiết
Khen cụ thể và chi tiết là một cách khen hiệu quả. Đồng thời, bạn nên chú ý đến những hành động hoặc thành tích cụ thể mà họ đã làm được. Tìm điểm mạnh của họ và khen ngợi họ. Sử dụng ngôn ngữ cụ thể để mô tả hành động hoặc thành tích mà bạn muốn khen ngợi người khác. Ví dụ, thay vì nói “Bạn đã làm rất tốt”, bạn có thể nói “Bạn đã hoàn thành công việc đúng hạn và với chất lượng rất tốt”.
8. Khen ngợi người khác một cách chân thành và trung thực
Khen ngợi người khác một cách chân thành và trung thực là một trong những yếu tố quan trọng để đưa ra lời khen hiệu quả. Tập trung vào họ thay vì bản thân bạn và lắng nghe và chú ý đến hành động của họ.
9. Khen ngợi người khác một cách tôn trọng và đánh giá cao
Tập trung vào hành động và thành tích của người đó Khen ngợi trực tiếp các đặc điểm thể chất hoặc tính cách và tập trung vào hành động và thành tích của họ. Ví dụ: nói “Bạn đã làm việc rất chăm chỉ và đạt được kết quả tuyệt vời” thay vì “Bạn thật đẹp trai/dễ thương”. Ngoài ra, hãy thể hiện sự tôn trọng và quan tâm bằng cách hỏi về những nỗ lực và khó khăn mà người đó phải đối mặt để đạt được thành tích đó. Hãy tôn trọng công việc khó khăn và nỗ lực của họ.
Lời khen của người già
Những lời khen ngợi cho người già
Khen ngợi người lớn tuổi là cách thể hiện sự tôn trọng và khích lệ họ trong cuộc sống. Dưới đây là một số mẹo để khen đàn chị xinh đẹp:
– Bạn là một người rất chín chắn và khôn ngoan.
– Tôi ngưỡng mộ cách bạn đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
– Bạn rất có kinh nghiệm và tôi luôn học hỏi được nhiều điều từ bạn.
– Bạn có một trái tim rất ấm áp và tốt bụng.
– Tôi rất biết ơn về những lời khuyên và hướng dẫn tuyệt vời mà bạn đã dành cho tôi.
– Bạn có một tâm hồn rất trẻ trung và năng động.
– Tôi muốn nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện cuộc sống của bạn.
Bạn là người rất đúng giờ và cẩn thận trong mọi việc.
– Tôi thực sự ngưỡng mộ sự kiên nhẫn và bền bỉ của bạn.
– Bạn dành tình cảm yêu thương đặc biệt cho gia đình và bạn bè.
Cách khen người khác giỏi
Lời khuyên khi khen ngợi
Đừng khen ngợi anh ấy quá nhiều
Khen ngợi ai đó không nên dùng những từ ngữ cực đoan hoặc vô lý khi khen ngợi. Đánh giá khách quan về thành tích của người đó một cách trung thực.
Không khen những điều không đáng khen
Lời khen của bạn nên được gửi đi một cách chân thành và với lòng trắc ẩn, không chỉ vì phép lịch sự. Đưa ra những lời khen cụ thể về hành động hoặc thành tích của người đó, thay vì chỉ khen chung chung.
Đừng khen ngợi người khác vì mục tiêu của họ
Khi bạn khen ngợi người khác, hãy tôn trọng quyền riêng tư của họ. Không lạm dụng thông tin cá nhân để đưa ra lời khen hoặc chỉ khen cho bất kỳ mục đích cá nhân nào.
Cuộc họp
Còn khi bạn bị người khác chỉ trích thì sao? Bạn làm gì khi ai đó chỉ trích bạn? rất tử tế Như vậy, qua bài viết trên, Chaolong TV cùng bạn tìm hiểu 9 cách khéo léo khen khi giao tiếp. Nếu muốn dành lời khen cho ai đó nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo những mẹo sau. lớp kỹ năng giao tiếp Phân phối thông qua nội dung bài viết.
Nhãn:
Giao tiếp
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 9 cách khen khéo léo khi giao tiếp được nhiều người dùng nhất . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !