8 Kinh nghiệm quản lý nhân sự bạn không nên bỏ lỡ

Trong cơ cấu hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức, quản trị nguồn nhân lực là một thành phần thiết yếu và không thể thiếu. Những người giữ chức vụ này có vai trò kết nối giữa nhân viên với lãnh đạo giúp bộ máy công việc trở nên thông suốt và thống nhất. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi sự nghiệp cho vị trí này, hãy tham khảo những kiến ​​thức về kinh nghiệm làm quản lý nhân sự mà Chaolong TV sẽ cung cấp qua bài viết dưới đây.

1. Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Trước khi tìm hiểu kinh nghiệm quản lý nhân sự Chaolong TV mời bạn đọc khám phá quản lý nhân sự là gì nhé.

Tên tiếng anh của quản lý nhân sự là Quản lý nguồn nhân lực (HRM) nó là một thành phần thiết yếu của hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức. Các chuyên gia nhân sự không chỉ có nhiệm vụ cập nhật luật lao động, chính sách bảo hiểm luôn thay đổi mà còn phải đóng vai trò là cầu nối giữa cấp quản lý và nhân viên nhằm xây dựng tiếng nói chung trong tổ chức, tập thể doanh nghiệp.

Vai trò của thực hành HRM là quản lý con người tại nơi làm việc để đạt được sứ mệnh của tổ chức và củng cố văn hóa. Khi được thực hiện hiệu quả, các nhà quản lý nhân sự có thể giúp tuyển dụng những chuyên gia mới, những người có kỹ năng cần thiết để tiếp tục đạt được các mục tiêu của công ty và hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân viên hiện tại để đạt được các mục tiêu đã thiết lập.

kinh-hiem-lam-quan-ly-nhan-su.jpg

Quản lý nguồn nhân lực (HRM)

2. Tại sao cần có kinh nghiệm quản lý nhân sự?

Một nhà quản lý nhân sự có kinh nghiệm sẽ đảm bảo nhân viên làm việc hiệu quả và tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Ngoài ra, quản lý nhân sự tốt sẽ giúp phát triển năng lực của nhân viên. Cac chi tiêt như sau:

Đảm bảo nhân viên của bạn làm việc hiệu quả

Trong một tổ chức nếu có những người có khả năng quản lý nhân sự sẽ đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn. Mỗi nhân viên sẽ được phân công công việc rõ ràng, chi tiết nên họ chỉ việc chạy theo đúng hướng, không bị phân tâm bởi các yếu tố xung quanh. Một nhà quản lý giỏi sẽ biết cách phân công công việc đúng đối tượng, hạn chế tình trạng giao sai công việc gây áp lực cho nhân viên.

Tham Khảo Thêm:  Năng suất là gì? Cách giúp tăng năng suất làm việc hiệu quả

Tạo môi trường làm việc tích cực

Môi trường làm việc tích cực là môi trường đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho mọi nhân viên. Ngoài ra, đó cũng phải là một môi trường vui vẻ, mang lại nhiều hứng thú cho mọi người. Để xây dựng được môi trường làm việc như chúng tôi vừa đề cập, người lãnh đạo phải có kinh nghiệm quản lý nhân viên.

Phát triển và nâng cao năng lực của nhân viên

Người quản lý giỏi sẽ phát huy được năng lực của từng nhân viên của mình. Lấy một ví dụ để bạn dễ hiểu như sau, trong một công ty chuyên về sản xuất nội dung, đội ngũ nhân viên chuyên về nội dung SEO, nếu người quản lý giao nhiệm vụ sản xuất nội dung cho website thì sẽ tốt hơn cho nhóm này. sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội. Trong quá trình làm việc, nhóm nhân viên này sẽ phải học hỏi thêm những kiến ​​thức liên quan để có thể đáp ứng deadline và đạt KPIs đã xác định. Từ đó, khả năng viết nội dung web của nhóm này sẽ còn tốt hơn so với việc chuyển họ sang viết nội dung cho các trang mạng xã hội.

Kinh-nghiem-lam-quan-ly-nhan-su-1.jpg

Nhà quản lý nhân sự sẽ giúp nhân viên phát triển kỹ năng của họ

3. Phải có kinh nghiệm quản lý nhân sự

Những kinh nghiệm quản lý cần thiết bao gồm xây dựng đội ngũ tốt, quản lý thời gian và nguồn lực, phát triển và thăng tiến sự nghiệp của nhân viên, cuối cùng là xử lý các xung đột và vấn đề trong công việc. Mỗi kinh nghiệm sẽ dẫn đến hiệu quả riêng trong công việc của nhà quản lý nhân sự. Như sau:

Xây dựng đội ngũ nhân viên tốt

Người quản lý giỏi là người có thể xây dựng một đội ngũ tốt. Để có được một đội nhóm như vậy không hề đơn giản, bạn cần phải có kinh nghiệm trong việc xây dựng đội nhóm, phân chia công việc và quản lý con người. Kinh nghiệm này có thể đạt được thông qua công việc, sách và các khóa học. Dù sử dụng phương pháp nào thì điều quan trọng nhất là nó có thể áp dụng vào thực tế để xây dựng một đội nhóm của riêng bạn.

Lưu ý: Để xây dựng một đội ngũ tốt, bạn cần biết cách ranh giới nhân sự.

Quản lý hiệu quả thời gian và nguồn lực

Kỹ năng quản lý nhân sự thứ hai mà một nhà quản lý nhân sự cần có đó là quản lý thời gian và nguồn lực. Quản lý thời gian rất quan trọng, càng quản lý tốt bạn càng tiết kiệm được nhiều thời gian để thực hiện các công việc khác ngoài việc quản lý nhân viên. Không chỉ phải có kinh nghiệm quản lý thời gian, người quản lý còn phải biết cách sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu.

Tham Khảo Thêm:  Kiểm soát cảm xúc là gì? Lợi ích, hậu quả kiểm soát cảm xúc

Tài nguyên ở đây được hiểu là những thứ thuộc về công ty như trang thiết bị, máy móc, nhân lực và nhiều thứ khác. Nguồn tài nguyên này thường có hạn nên nếu bạn không biết cách sử dụng, bạn sẽ tiêu hết. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc của nhân viên và gây rắc rối cho cả hệ thống.

Phát triển và thúc đẩy sự nghiệp của nhân viên

Để phát triển và thúc đẩy sự nghiệp của nhân viên, bản thân người quản lý phải có kiến ​​thức chuyên môn vững vàng trong công việc. Khi đó, người quản lý sẽ biết cách hướng dẫn nhân viên học thêm những gì để tăng năng suất làm việc. Khi đã đáp ứng được những kiến ​​thức cơ bản, người lao động sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu những kiến ​​thức mới giúp họ tiến bộ hơn trong công việc.

thuc-day-su-nghiep-cua-nhan-vien.jpg

Người có kinh nghiệm quản lý sẽ dễ dàng thúc đẩy sự nghiệp của nhân viên

Giải quyết mâu thuẫn, khó khăn trong công việc

Công việc nào cũng sẽ có những khó khăn và mâu thuẫn, việc của người quản lý là xử lý những khó khăn và mâu thuẫn đó. Số lượng và độ khó của mỗi bài toán là không giới hạn nên người quản lý cần phải dày dặn kinh nghiệm để có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống. Người có nhiều kinh nghiệm sống sẽ biết cách giải quyết vấn đề nhanh và hiệu quả hơn người ít kinh nghiệm.

4. Lợi ích của kinh nghiệm quản lý nhân sự

Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự sẽ mang lại nhiều lợi ích cho một nhóm. Những lợi ích có thể kể đến là:

Tăng năng suất của nhân viên

Một nhà quản lý giỏi sẽ biết cách tổ chức công việc và phân công công việc phù hợp để giúp nhân viên thực hiện tốt nhất công việc được giao. Khi nhân sự làm việc đúng chuyên môn và năng lực, hiệu quả công việc sẽ tăng cao. Điều quan trọng nhất là nhân viên không cảm thấy mệt mỏi, áp lực và chán nản khi làm việc.

Tạo môi trường làm việc tích cực

Những người có kinh nghiệm quản lý sẽ tạo ra môi trường làm việc tích cực giúp nhân viên có cơ hội cạnh tranh công bằng với nhau. Một môi trường tích cực thường mang lại niềm vui cho nhân viên và giúp họ có thêm năng lượng để làm việc. Đây cũng là một trong những cách giữ chân nhân viên hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.

Tăng uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp

Một nhà quản lý nhân sự giỏi sẽ tạo ra một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, một môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp nâng cao uy tín của công ty. Hãy nhớ rằng, mọi khách hàng đều thích những công ty chuyên nghiệp, thân thiện và công bằng, vì vậy đây là điểm cộng giúp bạn thu hút khách hàng.

kiệt tác

Gia tăng uy tín của doanh nghiệp bằng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

5. Các bước nâng cao kinh nghiệm quản lý nhân sự

Để gia tăng kinh nghiệm làm quản lý nhân sự, nhà quản lý nên thực hiện ít nhất 3 bước như sau:

Tham Khảo Thêm:  Mách bạn những biểu hiện của stress cực nguy hiểm cần lưu ý 

Bước 1: Học hỏi kinh nghiệm quản lý nhân sự của người khác

Đối với những người mới làm quản lý nhân sự, cách đơn giản và dễ dàng nhất là học hỏi kinh nghiệm quản lý từ những người xung quanh. Nếu bạn đang làm việc trong một tổ chức, hãy học cách quản lý nhân viên từ sếp của bạn. Trong quá trình làm việc, bạn nên thảo luận với sếp về các kỹ năng quản lý. Tuy nhiên, hãy nhớ chọn thời điểm thích hợp, không nên hỏi quá nhiều thứ một lúc vì chắc chắn sếp không có đủ thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi của bạn.

Bước 2: Điều chỉnh phương pháp quản lý nhân sự cho phù hợp với môi trường làm việc

Sau khi học hỏi kinh nghiệm quản lý người khác, bạn nên chọn phương pháp phù hợp nhất với nhóm của mình. Dựa vào môi trường làm việc mà bạn phải điều chỉnh cách quản lý của mình cho phù hợp chứ không phải 100% kiến ​​thức và kinh nghiệm học được để áp dụng. Đồng thời, người làm công việc này phải thường xuyên cập nhật kiến ​​thức, công cụ mới phần mềm nhân sự mới để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình nhanh chóng và hiệu quả hơn.

kinh-lam-quan-ly-nhan-su-2

Tích lũy kinh nghiệm làm quản lý nhân sự

Bước 3: Tham gia các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên môn

Mặc dù học hỏi từ các nhà quản lý và áp dụng nó vào thực tế sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh chóng trên con đường quản lý nhân sự, nhưng bạn vẫn cần tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để hiểu các nguyên tắc cơ bản của quản lý nhân sự. Sau mỗi khóa học, trung tâm đào tạo sẽ cấp chứng chỉ nghiệp vụ cho bạn. Với chứng chỉ này bạn sẽ dễ dàng ứng tuyển vào các vị trí quản lý nhân sự hơn.

Nếu bạn là một nhà quản lý nhân sự, Quản lý cửa hàngbán hàng hay có năng khiếu diễn thuyết thì vẫn phải đi học nghiệp vụ quản trị nhân sự.

Cuộc họp

Như vậy, qua bài viết trên Chaolong TV đã biết được những kinh nghiệm làm quản lý nhân sự cực kỳ hữu ích. Chaolong TV mong rằng bạn sẽ không ngừng trau dồi bản thân với những kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà quản lý nhân sự xuất sắc trong tương lai. Một gợi ý cho bạn về Mô hình quản trị Holacracy giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Chaolong TV gợi ý cho bạn: Khóa học “Nghệ thuật quản trị”

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Nhãn:
Quản trị nhân sự



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 8 Kinh nghiệm quản lý nhân sự bạn không nên bỏ lỡ . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy