6 Cách từ bỏ thói quen xấu cho bản thân hiệu quả

Trong cuộc sống và trong công việc luôn có rất nhiều thói quen xấu mà bạn đã vô tình tạo ra. Những thói quen xấu xuất hiện trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm trạng và cuộc sống của bạn. Trong bài báo này, Chaolong TV Nó sẽ chia sẻ những thói quen tồi tệ nhất và Làm thế nào để thoát khỏi những thói quen xấu mãi mãi giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái và có lối sống lành mạnh hơn.

1. Thói quen xấu là gì?

Thói quen xấu là những thói quen tiêu cực không giúp ích hoặc hỗ trợ quá trình đạt được mục tiêu của bạn trong cuộc sống. Nó thậm chí có thể là một trở ngại cho sự thành công của bạn. Những thói hư tật xấu luôn hiện hữu và hiện hữu xung quanh chúng ta. Có rất nhiều thói quen xấu phổ biến như lười vận động, lười vận động hay hút thuốc. thói quen trì hoãnăn uống không lành mạnh.

yeu-hoang-xau.jpg

Thói quen xấu là gì?

2. Nguyên nhân gây ra những thói quen xấu?

Căng thẳng và buồn chán

Hầu hết các thói quen xấu chỉ đơn giản là một cách để đối phó với căng thẳng và buồn chán. Từ cắn móng tay đến mua sắm xa hoa đến dành thời gian trên internet đều có thể là những cách để tránh vấn đề căng thẳng mà bạn đang gặp phải. Hay chỉ như một phản ứng lười biếng sinh ra trong điên cuồng.

Tuy nhiên, đôi khi căng thẳng hoặc buồn chán lại ẩn chứa những vấn đề sâu xa hơn. Một nỗi sợ hãi, sự kiện hoặc niềm tin đang khiến bạn nhất quyết làm điều gì đó không tốt cho mình. Tìm ra nguyên nhân gốc rễ sẽ là một bước rất quan trọng để từ bỏ thói quen xấu.

Bạn không bỏ được một thói quen xấu, bạn phải thay thế nó

Những thói quen xấu phát sinh để giải quyết một số nhu cầu trong cuộc sống của bạn. Ví dụ hút thuốc giúp giải tỏa căng thẳng, ăn đồ ngọt sẽ tạo cảm giác tích cực và hưng phấn. Vì lý do này, rất khó để từ bỏ những thói quen xấu. Một số nhu cầu sẽ không được đáp ứng khi bạn liên tục đưa ra các yêu cầu “không” cho chính mình. Tốt hơn là thay thế những thói quen xấu của bạn bằng một hành vi lành mạnh hơn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.

Cang-tang-va-buon-chan

Căng thẳng và buồn chán

3. Tại sao khó từ bỏ thói quen xấu?

Từ bỏ một thói quen xấu rất khó vì những lý do sau:

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn khó từ bỏ thói quen xấu, sau đây là một số nguyên nhân chính:

Thói quen đã trở thành một phần bản chất của chúng ta: Khi một thói quen xấu được lặp đi lặp lại, nó sẽ trở thành một phần thói quen và hành vi tự động của chúng ta. Điều này có nghĩa là thói quen đã được lập trình sẵn trong tâm trí và cơ thể của chúng ta, nó trở thành một phần của chúng ta và việc phá vỡ nó sẽ cần nỗ lực và quyết tâm.

Tham Khảo Thêm:  Tự tin là gì? Bí quyết rèn luyện sự tự tin trong cuộc sống

– Tạo sự thoải mái, sảng khoái: Những thói quen xấu thường tạo ra sự thoải mái, sảng khoái tức thì, mặc dù chúng ta có thể biết rõ rằng điều này có hại cho sức khỏe và trạng thái tinh thần của chúng ta. Điều này có thể khiến chúng ta nghiện thành thói quen và khó bỏ.

Không có cách thay thế nào tốt hơn: Nếu thói quen xấu này mang lại cho chúng ta một lợi ích mà không có cách thay thế nào tốt hơn, chúng ta sẽ khó từ bỏ nó. Ví dụ, nếu bạn có thói quen hút thuốc để giải tỏa căng thẳng và bạn không có cách nào khác hiệu quả để đối phó với căng thẳng, bạn sẽ khó bỏ thuốc.

Thói quen xã hội hóa: Nhiều thói quen xấu được xã hội hóa và được coi là chấp nhận được trong vòng bạn bè hoặc cộng đồng của chúng ta. Khi xung quanh chúng ta là những người có chung thói quen xấu, chúng ta có thể cảm thấy áp lực phải tiếp tục thực hiện thói quen đó và khó khăn khi cố gắng bỏ nó.

4. Tổng hợp những thói hư tật xấu ngày nay ai cũng biết

Quá lười để tập thể dục

luoi-van-dong

Quá lười để tập thể dục

Mọi người thường bỏ bê hoạt động thể chất do lịch trình bận rộn hoặc không hoạt động. Tất cả chúng ta đều có 20 phút mỗi ngày để tập thể dục. Trước khi đi làm hoặc khi về nhà, bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ trong 20 phút. Nó không mất nhiều thời gian, nhưng cơ thể và tâm trí của bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ nó. Nếu không có chỗ để chạy quanh nhà, bạn có thể thực hiện các bài tập đơn giản trong phòng khách.

– Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể tham gia một số lớp học yoga, điều này không chỉ giúp bạn vận động cơ thể mà còn trở nên hiệu quả và tập trung hơn. Khi tập luyện bạn sẽ không còn cảm giác đau lưng do căng thẳng và ngồi cả ngày, tinh thần thoải mái để làm việc hiệu quả hơn.

Xem tivi trước khi đi ngủ

– Sau một ngày làm việc bận rộn, mọi người thường có thói quen xem tivi nhiều giờ rồi mới đi ngủ. Nhiều người thấy rằng nó giúp họ thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, điều này chỉ làm họ mệt mỏi hơn.

– Đôi khi, bạn thậm chí không nhận ra mình đã dành bao nhiêu thời gian để xem các chương trình truyền hình và bạn sẽ ngủ rất muộn vào ban đêm thay vì chìm vào giấc ngủ ngay lập tức. Tắt TV sau chương trình tin tức và bạn sẽ sớm nhận thấy rằng mình ngủ ngon hơn, lâu hơn và thức dậy với cảm giác sảng khoái.

đa nhiệm

yêu

đa nhiệm

– Tất cả chúng ta đều tự hào nói rằng chúng ta là con người đa nhiệm, thậm chí có người coi đó là kỹ năng cần có của người thành đạt. Tuy nhiên, đây không phải là một đức tính tốt và đang dần giết chết năng suất làm việc của bạn. Khi bạn đa nhiệm, bạn có thể tập trung và tập trung, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tập trung vào mọi nhiệm vụ như nhau. Hơn nữa, không phải nhiệm vụ nào cũng hoàn thành đúng hạn thì kết quả sẽ không được như ý.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp 17 cách nói chuyện dễ thương “đốn tim” Crush

– Tập trung hoàn toàn vào một nhiệm vụ tại một thời điểm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn vì bạn sẽ có thể thực hiện chúng mà không bị phân tâm. Nếu bạn đã quen làm nhiều việc cùng một lúc, hãy thử tự tổ chức và thực hiện từng nhiệm vụ một, sau đó so sánh kết quả. Bạn có thể ngạc nhiên.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

– Mạng xã hội rất tuyệt vời để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, khi trò chuyện, đăng, chia sẻ và xem nhiều hình ảnh hài hước khác nhau, chúng ta lại lãng phí thời gian và hàng giờ chỉ để lướt qua các trang. Thông thường, trước khi chìm vào giấc ngủ, chúng ta quyết định xem tin tức mới trên nguồn cấp tin tức và kết thúc bằng việc đi ngủ rất muộn vào ban đêm. Sau đó, bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng và không thể làm bất cứ điều gì đòi hỏi sự tập trung cao độ.

– Bạn có thể khắc phục tình trạng trên bằng cách tắt thông báo và không đăng nhập để không bị phân tâm bởi các thông báo trên Facebook hay các trang mạng xã hội khác. Thay vì dành nhiều thời gian rảnh rỗi cho mạng xã hội, bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình, bạn bè hoặc các hoạt động thể thao bổ ích khác.

5. Phương pháp từ bỏ thói quen xấu

Xác định các yếu tố kích hoạt thói quen của bạn

Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng một trong những cách hiệu quả nhất để quản lý thói quen xấu là nhận thức được các yếu tố có khả năng kích hoạt thói quen của bạn và theo dõi chúng cẩn thận. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống có thể chặn đứng quá trình kích hoạt này để đảm bảo rằng chúng ta có thể loại bỏ những thói quen xấu một cách dứt khoát nhất.

Ví dụ: Nếu bạn muốn cai thuốc lá hàng ngày, bạn nên hạn chế tụ tập ở những nơi có nhiều người hút thuốc như quán bar, vũ trường, công viên.

nguyen-tac-giup-ban-tu-bo-thoi-quen-xau-vinh-vien.jpg

Xác định tác nhân gây ra thói quen xấu

Tránh những tình huống mà bạn biết có những tác nhân

Bạn có thể nhận thức được những tình huống sẽ kích hoạt những thói quen xấu cho bạn. Xác định được những tình huống đó sẽ là cách dễ dàng để bỏ thói quen xấu.

Ví dụ: Bạn đang cố gắng từ bỏ thói quen sử dụng rượu hoặc đồ uống có cồn khác. Và bạn biết mình sẽ uống nhiều hơn khi gặp gỡ bạn bè tại nhà hàng hoặc quán bar. Vậy tại sao bạn không thử chuyển sang chế độ ăn lành mạnh tại nhà vừa an toàn lại đảm bảo vệ sinh nhỉ?

Không cần phải loại bỏ ngay lập tức, hãy thay thế

Một thói quen dù tốt hay xấu đều được hình thành và phát triển theo thời gian. Bạn không thể dễ dàng gỡ bỏ nó trong ngày một, ngày hai. Do đó, giải pháp “Đừng bỏ ngay mà hãy thay thế” là một trong những nguyên tắc giúp bạn từ bỏ mãi mãi những thói quen xấu.

Có một thực tế là bạn loại bỏ một thói quen xấu càng nhanh thì càng dễ “tái nhập” thói quen đó. Vì vậy, khi đã xác định được những thói quen xấu của mình và muốn loại bỏ chúng một cách từ từ và hiệu quả, chúng ta có thể thay thế chúng bằng những thói quen và hành động tích cực khác.

Tham Khảo Thêm:  12 Mẹo để yêu công việc bạn làm mỗi ngày

Ví dụ: Khi bạn muốn cai thuốc lá, bạn có thể tự thưởng cho mình một viên kẹo hoặc kẹo cao su có vị ngọt để giải tỏa cơn thèm thuốc.

nguyen-tac-giup-ban-tu-bo-thoi-quen-xau-vinh-vien.jpg

Thay thói quen xấu bằng thói quen tốt

Ngoài ra, thay vì thời gian rảnh rỗi khiến bạn mua sắm và tiêu xài hoang phí, bạn có thể tham gia một số hoạt động thể dục, thể thao tại nhà hoặc bên ngoài để tăng cường sức khỏe, cải thiện tinh thần. Luôn dành thời gian rảnh rỗi để thực hiện các hoạt động tích cực sẽ là cách dễ dàng để từ bỏ những thói quen xấu.

Dựa vào bạn bè xung quanh bạn

Mỗi chúng ta đều có nhiều tật xấu. Vì vậy, đừng ngần ngại chia sẻ với bạn bè về những khó khăn mà bạn gặp phải trong việc từ bỏ những thói quen xấu hàng ngày. Sự tin tưởng, chân thành của những người xung quanh không chỉ tạo động lực để bạn dễ dàng từ bỏ những thói quen xấu mà họ sẽ là người nhắc nhở bạn nếu thấy bạn quên mất những việc cần làm. Hãy cố gắng thay đổi bản thân để bỏ đi những thói quen xấu mỗi ngày.

Đừng quên tự thưởng cho mình

Thuong-cho-ban-than

Đừng quên tự thưởng cho mình

Thói quen xấu khó thay đổi. Do đó, khi đạt được mục tiêu loại bỏ thói quen xấu mỗi ngày, hãy tự thưởng cho mình những phần thưởng xứng đáng để tạo động lực cố gắng lần sau. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt, cố gắng đạt được những mục tiêu nhất định.

Loại bỏ các tác nhân gây ra thói quen xấu

Môi trường sống của bạn rất dễ khiến bạn thấm nhuần những thói hư tật xấu. Để loại bỏ những thói quen xấu, bạn cần thay đổi môi trường của mình và bạn sẽ thấy kết quả có thể nhìn thấy được. Hãy xem và tìm ra những điểm chưa tốt của bạn để loại bỏ chúng càng sớm càng tốt.

Ví dụ: Nếu bạn muốn từ bỏ thói quen hút thuốc, hãy đi qua quầy bán thuốc lá khi bạn vào siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. Nếu bạn muốn nghỉ ngơi thay vì dành nhiều thời gian cho Internet, bạn có thể tắt Internet và đi ngủ sớm hoặc dành thời gian để thư giãn. cải thiện kỹ năng đọc bản thân bạn có thể vượt qua thói quen này mỗi ngày.

6. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên, Chaolong TV cùng bạn tìm hiểu những thói quen xấu, những loại thói quen xấu phổ biến hiện nay và Làm thế nào để thoát khỏi những thói quen xấu mãi mãi. Nếu bạn hiểu được lợi ích của việc từ bỏ những thói quen xấu và muốn thoát khỏi chúng, hãy xem những lời khuyên mà Chaolong TV đã chia sẻ ở trên. Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm khóa học kỹ năng mềm bên trên Chaolong TV tự dạy mình thêm kiến ​​thức, kỹ năng ứng xử, cách lập kế hoạch để hoàn thiện hơn.

Cảm ơn và chúc may mắn!

Nhãn:
Thay đổi chính mình



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 6 Cách từ bỏ thói quen xấu cho bản thân hiệu quả . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy