6 Cách chê khéo léo khi giao tiếp hiệu quả nhất

Những người đã tham gia các khóa học học hỏi kĩ năng giao tiếp luôn tạo nên một mức độ thành công cao hơn trong công việc và cuộc sống. Nắm vững nghệ thuật khen, chê trong giao tiếp sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo ấn tượng và dễ dàng hòa nhập với mọi người. Nhận thấy tầm quan trọng đó, trong bài viết này, Chaolong TV sẽ chia sẻ 5 cách phản biện khéo léo trong giao tiếp Nó sẽ giúp bạn tự tin tạo hình ảnh tốt trong mắt người khác.

1. Cách phản biện khéo léo khi giao tiếp

Mẹo 1: Chọn đúng thời điểm

Dù là khen hay chê thì việc lựa chọn thời điểm thích hợp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nếu bạn muốn đưa ra lời phê bình hoặc gợi ý trung thực cho người mà bạn đang giao tiếp, thì hãy tự mình chọn những khoảnh khắc phù hợp nhất! Nó có thể là sau cuộc họp, sau giờ làm việc, giờ nghỉ trưa hoặc khi chỉ có hai người trong một cuộc trò chuyện, hoặc bạn có thể sử dụng cách tốt đẹp để nói chuyện để giúp giảm bớt sự chỉ trích của mình.

cach-che-kheo-leo-trong-giao-tiep.jpg

Phê bình đúng là chọn đúng thời điểm

Một trong những lời phê bình thực sự trong giao tiếp là bạn tuyệt đối không nên phán xét người khác khi bạn tức giận, bất kể nguyên nhân là gì. Vì rất có thể trong lúc nóng nảy, căng thẳng, bạn dễ đưa ra những nhận xét vô tư, thậm chí là những lời trách móc nặng nề, gây ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc và tâm lý của người nghe. Ngoài ra, bạn nên tránh dùng những lời lẽ xúc phạm, nhắc nhở ai đó ở nơi đông người. Nếu làm như vậy, bạn sẽ vô tình khiến người nghe cảm thấy mình đang bị sỉ nhục nặng nề.

Cuối cùng, thời điểm tốt để sử dụng phản hồi là khi đối tượng đang có tâm trạng tốt. Vì khi bạn mệt mỏi, chán nản, buồn bã thì những lời chỉ trích chỉ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có cho người nghe, đây là một cách giao tiếp khéo léo mà bạn phải biết để có thể áp dụng trong giao tiếp.

Tham Khảo Thêm:  Kỹ năng giao tiếp là gì? 10 Kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công hơn

Lời khuyên 2. Hãy khách quan khi khen và chê

Một trong những cách thông minh để phê bình một cách lịch sự trong giao tiếp là sử dụng tính khách quan. Cách khen người khác Dù là thật lòng hay nịnh hót cũng khiến người nghe cảm thấy thích thú vô cùng. Tuy nhiên, những lời chỉ trích thì hoàn toàn ngược lại. Nếu không đánh giá một cách khách quan sẽ dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và những hệ lụy không đáng có từ phía người nghe. Vì vậy, để làm một bài phê bình về một sự việc nào đó, bạn phải chú ý quan sát, tìm hiểu các chi tiết một cách chi tiết và chính xác. Đừng chạy theo đám đông hay phán xét người khác chỉ vì cảm xúc bộc phát hay chỉ trích sai người, sai việc.

Mẹo 3. Đừng chỉ tập trung vào những mặt tiêu cực

Là con người, ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Nếu muốn góp ý, phê bình người khác, đừng chỉ tập trung vào điểm yếu của họ để đánh giá phiến diện. Hãy nhìn vào những mặt tích cực của họ để xem những mặt tiêu cực đó có đáng phê phán hay phê bình không.

cach-che-kheo-leo-trong-giao-tiep.jpg

Hãy nhìn vào những mặt tích cực để đánh giá khách quan

Bí quyết 4. Chú ý trật tự trong nghệ thuật khen, chê: khen trước, chê sau

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những nhận xét của các huấn luyện viên trên các chương trình truyền hình về thí sinh của mình, đại loại như: “Vòng này em làm rất tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số lỗi cần khắc phục như bên dưới. Sử dụng nghệ thuật khen sớm, chê muộn trong giao tiếp sẽ khiến đối tượng cảm thấy khả năng của mình được người khác công nhận. Đồng thời, việc bình luận sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc sử dụng nghệ thuật này còn giúp đối tượng nhận xét, phê bình dễ dàng tiếp nhận những ý kiến ​​không tốt của người khác một cách khách quan, thuyết phục, để họ dễ dàng thay đổi, tiếp thu hơn.

Mẹo 5. Chọn hình thức phù hợp

Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, nếu đối tượng là người cởi mở, hào phóng và nhiệt tình thì việc góp ý sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng ngược lại, nếu đối tượng được tư vấn là tuýp người tỉ mỉ, dễ xúc động hay hay lo lắng thì bạn phải làm thế nào?

Tham Khảo Thêm:  3 Kỹ năng giao tiếp thông minh

cach-che-kheo-leo-trong-giao-tiep.jpg

Chọn hình thức đúng

Ngoài việc sử dụng những lời chỉ trích và phê bình trực tiếp, bạn có thể sử dụng các hình thức khác như nhắn tin, gọi điện thoại hoặc trò chuyện với những người thân thiết với đối tượng bị chỉ trích, để họ lan truyền và diễn đạt những ý kiến ​​đó một cách khéo léo nhất có thể. Bằng cách này, ngay cả sau khi nhận xét, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc duy trì giao tiếp và không cảm thấy khó xử khi là người đưa ra hoặc nhận lời góp ý từ người khác.

2. Nghệ thuật khen và chê nhân viên

Nghệ thuật khen ngợi nhân viên là một kỹ năng quan trọng trong quản trị nhân sự và đóng vai trò quan trọng trong việc động viên, khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, khen và chê không phải chỉ là nói những lời hoa mỹ hay chê bai mà cần phải là một quá trình thận trọng, tế nhị để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số mẹo để thực hành nghệ thuật khen ngợi nhân viên một cách hiệu quả:

Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên

Trước khi khen hay chê, cần phát hiện và đánh giá kỹ năng, năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên. Điều này giúp bạn đưa ra lời khen hoặc lời phê bình chính xác và mang tính xây dựng.

Sử dụng lời khen và phản hồi tích cực

Khen ngợi và phản hồi tích cực giúp động viên và thúc đẩy nhân viên làm tốt hơn. Đó cũng là một cách tốt để đánh giá, giải thích và đưa ra lời khuyên cho nhân viên để cải thiện hiệu suất của họ.

Sử dụng phản hồi tiêu cực một cách thích hợp

Khi chỉ trích một nhân viên, hãy sử dụng phản hồi tiêu cực một cách thích hợp mà không quá chỉ trích hoặc xúc phạm. Bạn nên tập trung giải thích lý do tại sao và đưa ra giải pháp giúp nhân viên cải thiện.

Tôn trọng cảm xúc của nhân viên

Bạn nên tôn trọng cảm xúc của nhân viên khi khen hay chê. Điều này giúp nâng cao nhận thức và sự tập trung của nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn.

Tham Khảo Thêm:  Ý nghĩa của hoa cúc

Đưa ra lời khen và nhận xét thường xuyên

Đưa ra lời khen ngợi và phản hồi thường xuyên sẽ giúp tăng sự tự tin của nhân viên và thúc đẩy họ thực hiện tốt hơn. Đồng thời, việc đưa ra phản hồi thường xuyên cũng giúp nhân viên biết cần cải thiện ở đâu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển cá nhân của họ.

Quan tâm đến cảm giác của nhân viên

Cảm xúc của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra lời khen ngợi hoặc phản hồi. Bạn nên chú ý đến cảm nhận của nhân viên và tìm cách giảm căng thẳng, lo lắng khi đưa ra phản hồi.

Sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để cung cấp thông tin phản hồi

Sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để cung cấp phản hồi cũng làm tăng tính sáng tạo và hiệu quả của phản hồi. Bạn có thể sử dụng email, hội thảo trên web và các cuộc họp trực tiếp để cung cấp phản hồi cho nhân viên.

Cập nhật và sửa lỗi phương thức đưa ra phản hồi

Bạn cần cập nhật và điều chỉnh phương pháp phản hồi của mình để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của nhân viên và công ty. Điều này giúp đưa ra phản hồi chính xác và rất mang tính xây dựng.

Như vậy qua bài viết trên Chaolong TV đã hướng dẫn bạn 5 cách phản biện thông minh khi giao tiếp. Nếu bạn đang muốn góp ý hay phê bình ai đó thì hãy áp dụng một trong những cách giao tiếp mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Vì vậy, khả năng khen, chê trong giao tiếp quyết định sự thành bại trong giao tiếp cũng như mối quan hệ của bạn với đối phương.

Để biết thêm kiến ​​thức và kỹ năng mềm trong thuyết trình, mời bạn đọc cùng tham khảo khóa học thuyết trình trực tuyến nó sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển của bạn trong công việc sau này.

Chúc may mắn!

Nhãn:
Giao tiếp



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 6 Cách chê khéo léo khi giao tiếp hiệu quả nhất . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy